Wednesday 13 November 2013

SSS ID Processing

SSS ID is one of the most acceptable government valid ID's whenever you transact anywhere the country so it's important for you to have one. It's free and all you have to do is visit the SSS branch near you and you can apply for your own SSS ID.

Some of the requirements needed are, valid ID's, birth certificate, and your going to fill up an application form that indicates your personal details which includes your beneficiaries.

Application will take few months before you will get your ID but right after you submit your application, your SSS lifetime number will be given to you where you can start your contributions and remittances. Once you have the first contribution, it is when you get you SSS ID.

225 comments:

  1. ilang month po ang hihintayin para ma verified yung sa death claim?

    ReplyDelete
    Replies
    1. dpende po yan ma'am, as soon as possible po dapat kung nacomply nio po agad ung mga requirements :0

      Delete
    2. then pag nacomply na ilang months nman bago ma aprove?

      Delete
    3. ask ko lang poh kung panu ang processing pag nawala yung id ng sss? patay na poh kc yung father ko hindi namin alam if pnu mku2ha yung nah contribute nia poh sa sss..tnx poh

      Delete
    4. hi po. please see the nearest branch po. Inquire po kayo sa SSS po mismo po. Sila po ung may hawak ng lahat ng information with regards to you account po.

      Delete
    5. good day po.. ask ko lang po kung mahahanap po ba through name ang member na nalimutan na kung san nakalagay ang mga papers nya..nalimutan na din po kasi kung anong sss number eh, sa tatay ko po un. hope to get some answer here. thanks po :)

      Delete
    6. good day po!. ask ko lang how many week or months po makuha ang UMID (Unified Multi-Purpose ID) after applying sa cebu branch?. need lang po kasi. Thank you!.

      Delete
    7. This comment has been removed by the author.

      Delete
    8. Hello! I tried to register online but they asked me a copy of the RECEIPT NO./OTC but i don't have the copy kc hindi po nahulogan ang sss ko ever since na nagmember ako. I am single that time po. And I want to change my status kc married na po ako and i lived abroad. And i want to pay my contribution as a voluntary. Please advice me what to do. Thank you.

      Delete
  2. Pag nag padala po ba ng letter ang post office..na kunin na ung id.don..don ko po tlga I cclaim??tnx.

    ReplyDelete
    Replies
    1. ang alam ko po ay, kung saan po kayong SSS Branch nag apply, dun nio din po kukunin ung ID nio po. :)

      Delete
    2. bakit ang tagal ng i.d sa branch po kc ng zabarte 3 weeks lang..samantalang sa main sa me east avenue 1 mo na wala pa..

      Delete
  3. pano po pag nawala ung ID pano ang processing?

    ReplyDelete
    Replies
    1. hello po, maari po kayong kumuha ng bagong ID, may ffil-upan lang po kayong form, pero ung dati nio pong ID Number un padin po ung gagamitin nio :)

      Delete
  4. I applied for my SSS I.D. in Decermber 2009. Sadly, until now, our benefits coordinator, upon follow-up informed me that it's not yet processed. 5 years in the making ba ang I.D.?

    ReplyDelete
    Replies
    1. actually hnd po dapat umabot ng 5years ma'am, matagal na po dpat ung three months, pkifollow up nlang po sa branch bar umabot po ng ganun katagal :( salamat po.

      Delete
    2. how much ang babayaran kung magpapaid ka,nwala kc sss id ko mtgal n,d ko n mtndaan kung ilng taon n

      Delete
    3. Submit po kayo ng notarized Affidavit of Loss at fill-out ng UMID Form at check Card Replacement at any SSS branch near you. May P300 fee po. =)

      Delete
    4. gd pm, pede po kaya ipa transfer ko ang i.d card ko sa ibang branch? nsa batangas po kasi ako ngpa captured e nandto n po ako laguna. npapatransfer po b yun dto binan branch? pede po b yun? thanks
      \

      Delete
  5. Paano ko malalaman kung magkano na yun naeaambag ko sa bilang isang Member thank you po!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Pwede po kayo mag paupdate ng status nio po sa mismong SSS branch po :)

      Delete
  6. mam gud day po, anu po requirement sa pagkuha ng ss id kc yung nag apply ako ng e4 form d ko nakuha yung duplicate kc natatabunan na raw ng ibang papelis kasi matagal ko daw d kinuha.. salamat po

    ReplyDelete
    Replies
    1. hello po :)) need nio lang po ifollowup ung application nio dun or better if kahit may number lang po muna kayo. SSS number. mattrace nio na po ung status nun. :))

      Delete
  7. Gd day po sir'mam,tanung ko lng po xn kng ano po kailangan pg mali po ung spelling ng name xa sss id,,,ung kaibigan ko po kc mali ung spelling ng name nya,,,nung nagreport po cya kinukuhaan po cya ng abugado,,dpo ba pwed ipakita ung birth certificates nya galing NSO, ,,

    ReplyDelete
  8. Panu po mgbayad ng sss loan if hindi ko papadaan sa company?

    ReplyDelete
    Replies
    1. inquire po kayo sa SSS branch po. Ang alam ko po pwede nman na kayo po personally magbayad.

      Delete
  9. Good day.. pano ko po makkuha ulit yung SSS NUMBER ko its been yrs napo kasi ive been out of the country for 10yrs..

    ReplyDelete
  10. Down po ba yung website ng sss?

    ReplyDelete
  11. Good day po..ask q lng kung panu mag apply ng sss ID..Dito po ako nag apply sa phil.embassy,malaysia at 13 mos.na po aq nagbayad tru remittance..at panu po mag apply online inquiry ng contribution ko...salamat po

    ReplyDelete
  12. good eve po. inquire ko lang po yong sss no. ko?mtagal kuna kc hindi ngagamit at hindi ko rin nkukuha yong sss i.d ko. salamat..

    ReplyDelete
  13. Hi good morning po.. tanong ko lang po naka kuha plang ako ng no. Sa SSS no. last 2010.. wla pa un contribution for requiremnts lang kya lng d nahulugan ever.. Ngaun po sana magvolunteer ako mgbyad. Pano po un need ko pba pmnta ulit ng SSS branch? To confirm if consider na member na ko.. 1st tym ko plang sna mgbyad ngayon.. thank you

    ReplyDelete
    Replies
    1. hello po. pwd kna po magbayad na po. pag punta nio po ng sss branch, i-check nio nlang po muna status nio at pwd na din po kayo magbayad agad.

      Delete
  14. Hi po ano po ba ang pagkakaiba ng Lump Sum sa death fee?
    pwede po ba namin ma claim ang death fee full?

    ReplyDelete
  15. namatay po ang ss member,walang kaanak maliban sa ampon na hindi naman legal,.pwede ba mag claim ung ampon?

    ReplyDelete
  16. pwede po ba maka avail ng calamity loan ang may 11 mnths na cntribution ????

    ReplyDelete
  17. Pwede ba mareset ang online account ko sa sss?hindi ko na ma access ang email address na ginamit ko

    ReplyDelete
  18. Magkano po ba ang registration fee for sss application?

    ReplyDelete
    Replies
    1. ang alam ko po wala pong bayad e :) pipila ka lang po ng mahaba at matagal.

      Delete
  19. pwde po makapag update dito kong nahulugan ba ang sss ko?

    ReplyDelete
    Replies
    1. hi po. hnd po sir. sa branch nlang po mkayo mag update. Sila po ang naghhandle ng mismong account nio po. salamat

      Delete
  20. i cant register to the new member because of the invalid crn/ss no. i took the no. at my sss id

    ReplyDelete
  21. Paano po kaya malalaman yung status ng UMID Card that I have applied for? Wala po kase akong available time para makapunta mismo sa SSS branch eh. It has been 3 months mula nung nag apply ako for UMID sa SSS Santa Maria, Bulacan branch.

    ReplyDelete
  22. I have existing sss number which was under our family business. Pwede pa ba ako mag apply as individual payee kasi requirement sya sa work ko.

    ReplyDelete
    Replies
    1. pwde po. apply lng po kayo as individual or as separate member.

      Delete
  23. Replies
    1. apply po kayo mam sa nearest SSS Branch :)

      Delete
    2. Gud pm..kulang po yung cintribution ng papa ko po para mgpension..pwede po b nya iclaim yun as lampsum

      Delete
  24. i have e-1 form already (not yet updated) nung nagwork pa ako sa greenwich. but i don't have an sss id yet. how can i claim it? mga ilang months ang pagprocess?

    ReplyDelete
  25. Hi
    magtatanong lang po ako kung what if ang gusto ko po beneficiary sa sss ko ay yung uncle ko. paano po yun? wla na po kasi akong parents. and ayoko maging beneficiary ung sister ko anu pong dapat kong gawin? thank you!

    ReplyDelete
  26. Gudam! Kindly help me naman po. Hindi ko maopen ang niregster ko sa .SSS para sa boss ko. My confirmation na dumating sa email kaso nd ko maopen hanggang na blocked na po..Papano po maretrieve yun? eto po sss number nya ( 03-35907551)

    Username id: EDUARDOCONCEPCION
    Password: [2]

    Thanks so much

    ReplyDelete
  27. Gudpm po.. magtatanong lang po... 5 years na po kasi akong walang contribution sa sss... pwede ko pa po ba syang hulugan ulit??? anu-ano po kylngan ko..kung sakali... thanks po....

    ReplyDelete
  28. good pm po... pde ko p po b mlman ang sss number ko khit ndi ko p nggmit? kc ngyon plng ako mgkkwork..

    ReplyDelete
  29. nklimutan ko n dn kc number ko nwla dn kc mula nung bagyong undoy pa..

    ReplyDelete
  30. Gud day....ask ko lang po kung anung Form ung ESI? THANKS.

    ReplyDelete
  31. hello po...ask ko lang kung pde ko pa bayadan ung contribution ko for the month of february 2014 kc di ko po nabayadan..pde ko pa ba ihabol dis week? tnx...

    ReplyDelete
  32. bkit Hindi mabuksan yung site para sana mkpgregistered run ng e-member?

    ReplyDelete
  33. hi! ask ko lang po kung paano ko po ulit makukuha yung ss number ko? nabasa po kasi nung E1 ko nung bumaha, nabura po yung mga numbers. badly needed po kasi sa new work ko. wala din po kasi akong id. thanks po.

    ReplyDelete
  34. anyone here knows qng may problem ang site ng sss? hindi q sha ma access... laging cant load page... kainis.....

    ReplyDelete
  35. good pm po ask ko lng po ung sss i.d ko po kasi dpa dmating pnuntahan kna sa post office wala pdaw june 4 2013 kpa po un na process..

    ReplyDelete
    Replies
    1. please do follow up po sa branch sir. tyagaan nio lang po. minsan po kasi napapabayaan din nila kung walang nagffollw up lagi.

      Delete
  36. hi...inquire sana ako kung paano ko malalaman kung pwede na ako mag avail ng loan at kung ilan months na kulang ko para makapagloan..kaiangan ko kasi para sa panganganak ng misis ko.

    ReplyDelete
  37. hi po tanong ko lng po gaano po katagal mag process ng UMID ID? pwede po ba ma process ang UMID ID ng weeks lng? hoping for your responds..

    ReplyDelete
  38. good day, Just want to ask anu po pwede pakita proof sa company na member na ako ng sss for almost 4years pero wala pa po kasi ako ID I need answer ASAP po please.. thnks and Godbless

    ReplyDelete
  39. please, may i ask the SSS id of mercury drug. as i would be able to complete my online registration.thanks!

    ReplyDelete
  40. good day!.

    i use to be a member of sss online before but unfortunately i forgot my password and my yahoo mail has been compromised. i also try to register again but i'm not allowed due to my sss number had been register already.

    is there any way to recover my sss online username and password so that i can check my account?

    ReplyDelete
  41. Hello, I want to ask po kung accredited pa yung SSS number ko, wayback 2005 ko po ito huling nahulugan. At the same time, nawala na rin yung ID ko. Hope to hear a feedback po.

    ReplyDelete
    Replies
    1. hi po. accredited pa po yan. Please do visit the branch po to know the exact status of you account po and in order for you to know the next step.

      Delete
  42. I have applied for a new ID, May of last year why up to now I haven't received the ID yet.


    ELMER VERGARA QUITLONG
    SS Number 33-1466073-5
    C.R.N. 0111-1930074-2
    Overseas Contract Worker

    ReplyDelete
    Replies
    1. I was told it would only take two(2) months its now almost a year.

      Delete
  43. Hello pano po kung sss number palang yung meron tapos nawala po yung copy nung form ko with the sss number?

    ReplyDelete
  44. hingi nmn po ng advice. nagfile ako ng umid id nong sept 30, 2013 at sabi ideliver lang daw nila after 2-3 months kaso nong naganap yong yolanda naparalyze yong buong tacloban. nagpunta ako ng sss cebu at nagtanong pero binigyan lang ako ng website ng sss at sabi sa branch kong saan nagfile mag follow up. e imposible naman ata yon. yong brother ko nga kakafile lang nong feb pero dumating na id nya.

    ReplyDelete
  45. paki update lng po ubg account ko eto number 06-3172260-5 at kailan po nagcmula?

    ReplyDelete
  46. gud day poh.. februay 2013 nagsubmit poh aq ng complete requirements regarding s pagkuha ng umid id dahil nawala q poh ung dating id q.. dec 2012 nung nawala q poh ung id q kaya nag request aq para makuha ng panibagu pro until now wala pa ung id q.. pabalik balik poh aq sa sss urdaneta kaso plagi nilang sinasabi antayin q nalang.. wala rin pong RTS para sa akin kaya baka nasa process pa pro bakit ang tagal nman?

    ReplyDelete
  47. hi ask ko lang po . kapag po ba bagong member pa lang pwede na mag pa id?

    ReplyDelete
  48. iba ang pangalan ng birth certificate ko. then kung mag apply ko ng correction ng birth certificate, ang laki ng gagastohin.pwede na ba ang affidavit of one person? anong pang pwedeng gawin?

    ReplyDelete
  49. i want to inquire if i can apply for a subsequent educational assistance for my son's summer class. thank you po

    ReplyDelete
  50. Ano requirement pg mag e-encash ng cheque ng loan pag wala yung member? Asawa nya ang mag cla-claim

    ReplyDelete
  51. hi gud day... inquire lang po ako kung ano ang process at requirements kung kukuha ako ng unified ID po?

    ReplyDelete
  52. ask ko lng po kng pwd ko pa byaran ung contribution ko pra s nkaraang 3 bwan kc hnd ko po nabayaran?

    ReplyDelete
  53. Ask ko lngbpo kung member na po ba ako s sss i applied i think last 3 months sa company po nmin sa tawitawi branch... gusto ko lng po makakuha ng sss no. Salamat po. Rosaleo Navarro Enriquez III po complete name ko po

    ReplyDelete
  54. hello po! ask ko lang po kung pano magcheck ng contriutions ko online?

    ReplyDelete
  55. Hi bakit po napakahirap pumasok sa online inquiry ng sss palagi pong naka down last 2 weeks napo ako nagta try pero down po. Ano n po nangyari s website nyo?

    ReplyDelete
  56. follow up po ang funeral claims ni soledad pastor eto po ung sss number 0337186480

    ReplyDelete
  57. hello po!!nagapply po kasi for unified id required po kasi pabalik ng taiwan,,ask ko lang po kaya po ba yan ng 1 month processing at kung di po umabot pwede ko po ba iapply sa poea para mas mabilis

    ReplyDelete
  58. gud day po.. nag inquire po aq about sa monthly contribution q bkit po ganun my mga month na walang hulog at year parang hnd po update ung hulog namin sabi nman ng employer nmin update daw cla at kya daw nila hulugan ung my mga lagtaw... posible po ba na mahulugan ung my mga lagtaw? tnx po

    ReplyDelete
  59. Good day:

    Madam paano ko ulit m access ang user name at password ng account ko kong di ko na m open ang email add ko? ty

    ReplyDelete
  60. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  61. good day po,
    ask kalang po sana anu po ang kailangan sa new applicant salamat po

    ReplyDelete
  62. nagprocess ako sa main ng sss sa quezon city 2 years from now di ko pa po nahahawakan ang sss id ko? di naman po dineliver sa aking address at papaano ko po maprocess ulit ang aking id,.isa po akong seaferrer.minsan di ko na po talaga maayos yan one time lang kz ilang months lang kami sa lupa...dagat na naman po ulit?pano po mag inquire ulit kung ok nb id ko? tnx

    ReplyDelete
  63. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  64. gud day po,nawala po yong new sss id ko ano po kailangan para makakuha ulit ng id..thanks

    ReplyDelete
  65. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  66. hello gudpm, inquire po sana ako about sa umid card ko. kng ano na status,na print na po ba or na delivered na sa post office. para ma pick up ko na po, salamat

    ReplyDelete
  67. where can we follow up our unified id?dec 2013 pa po kc yn dp dmdting..

    ReplyDelete
  68. ilan months po bago mo makuha yong sss id

    ReplyDelete
    Replies
    1. hi po.as long as my contribution an po kayo, pwede nio na po makuha ung ID nio po. thank you..

      Delete
  69. hi, concern ko about maternity benefits, nag applu ako last jan20,2014, mnganganak po ako aug. gusto ko sana update status ko as married kakasal lang nmin last may29, hndi pa nrerelease marriage certificate kya di ako mkpag update..pano po ggwin ko dito ska if ever maupdate ko wala pkong id na married ako..

    ReplyDelete
  70. Hi ask ko lang po .. Ano b yung link para malaman online ang sss contributions... Pano po gagawin steps???

    ReplyDelete
  71. follow up ko po sana yung UMID ko. sss# 3390218923, bounded to TAIWAN na po kasi ako. Yun na lang po ang kulang ko para maka-alis na. Baka pwede pong ipa rush? Nung JUNE 5, 2014 ako nagpa ID sa SSS-Rotonda Pasig. salamat po

    ReplyDelete
  72. Follow up ko po UMID ko. NEED ko po sa taiwan last may 19 pa ako kumuha, sss# 0235878230 ko po. SANA NMAN MAGAWA NA KAILANGAN NA TALAGA :(
    SSS DAGUPAN AKO KUMUHA.

    ReplyDelete
  73. Goodpm po..
    Asking: Sa beneficiary ko po, meron akong naisulat na name with one letter mistake, what can I do? Makakaclaim po ba kaya ako sa hinaharap nito? O kelangan po itama at paano? Thanks.

    ReplyDelete
  74. Gudpm po,,. Ask lng po ako, ok lng po ba mgbayad kahit sa any bayad center kahit delayed nayung monthly contributions ko,..?

    ReplyDelete
  75. Gud pm nagapply akong member last tuesday bago lang po ako sa SSS. Binigyan nila ako ng E-1 na form tapos nung may sss no. Na ako tinanong ko kung paano ako maghuhulog ang sabi hnd raw ako pwede maghulog hintayin ko raw na magkawork ako tapos company maghuhulog. E ang gusto ko po sana ako mismo maghuhulog dahil wala naman po akong work pano po kaya un? Kailangan ko po kasi sariling hulog ko..

    ReplyDelete
  76. ask k lng po ng pa id ako nun may 15,ngpunta k sss bats,pinakita saken list nka release n id ko nun july 5..kso til now la p rn..ngpunta nmn ako post office knina lng wla p dw cla narriciv..kelna k kya mkkuha un umid ko..tnx..

    ReplyDelete
  77. I've been a member for years already but I NEVER got an ID. How can I get one?

    ReplyDelete
  78. good day, ask ko lang po san ako pwede magfollow up regarding sa SSS ID ko, nagapply ako last May 11, 2014 sa SSS Novaliches kaso gang ngayon wala pa ID ko. Maraming salamat po.

    ReplyDelete
  79. ask ko po san pwede kuha ID,magkano at ano requirements?...nwla po kc ung akin...

    ReplyDelete
  80. good day po ask ko lang po kung na release n po b ang umid id ko?kylangan ko n po kc..ipapaurgent ko n po sana kc po paalis n po ko ngaun august..please reply po..salamat..

    ReplyDelete
  81. please reply..urgent n po k..paalis n po kc ako ngaun august 25..

    ReplyDelete
  82. In behalf of my husband..ano pong pinakamadaling paraan para makakuha siya ng umid ID niya laoag branch ilocos norte po kami siya kukuha.. My urgent job offer kc siya biund for taiwan at kailangan ng maiprocess how long will it takes po ba? Weeks? Or pwede po bang mag file siya sa main office para mas madaling makuha niyaat anong requirements if ganoon..

    ReplyDelete
  83. Hi po. 5 months na po nakalipas since nag apply po ko for UMID, until now wala pa po ID ko, kahit letter from the post office. So I went to SSS branch here in Balanga, the employee told me na iie-mail nalang daw regards dito pero wala parin. Di manalng niya sinabi kung anung problema or cause ng pagkadelay ng delivery

    ReplyDelete
  84. Gud pm po ask ko lng po kung san pde magfollow up ng um id application kc po un n lng ang kulang pra po mkpgpamedical nko for taiwan last july p po ako nagapply pro mas nauna p po irelease yung id ng ksmhan ko to think lately lng po cia nagapply ilan beses ko n po ako nagfollow upsa binan branch ang sbi po nirelease n daw po pti sa post office ngfollow n rin po ako sb nman po nsa mailng p ng sss pls help urgent n po tlga dhil may hnhabol po kmi deadline suppose to be sa sept 10 po ang flight ko

    ReplyDelete
  85. Good day! can I ask if pano po maveverify yung account ng father ko, who died last July 26, 2013 cause of cardiac arrest. biglaan po ung pagkamatay nya so ngaun lang po kami nagkaron ng time magayos and we found out na sabi ng sss ay walang contribution ang father ko but then meron po kaming pay slip nya na nagpapakita ng deductions ng sss. though hindi po eto ung most recetn pay slip nya, tanong ko lang po if may makukuha po ba kami regarding sa burial benefit nya? Thank you.

    ReplyDelete
  86. hello po. pwede po bang malaman kung na-processed na yung SSS ID na ini apply ko nung Aug. 5, 2014?

    ReplyDelete
  87. Bakit po di makapaglogin sa site ng SSS. Ang tagal na pong di makalogin.

    ReplyDelete
  88. Bkit wala nmn po sumadagot sa mga tanong here..????

    ReplyDelete
  89. Goodeve. Pano ba magupdate ng sss? Kase newly wed lng kmi. At klngan namin ipaupdate ung mga sss number nmin. Thanks. Reply asap.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Miss lara may tubog, punta po kayo sa nearest SSS branch po then fill out po kayo ng form na member's data change request. Dala po kayo ng photocopy ng Marriage Contract nyo at yung original copy for comparison.

      Disclaimer: With all due respect to the rightful owner of this blog, I'm not the owner nor the author of this blog/site. I am also an SSS Member who tries to help other members w/ their queries. Thank you.

      Delete
  90. Good day! tanong lng po meron po kaming employee na nagtatanong regarding sa SSS ID, before late 2004 or 2005 nkapag pa ID sya ng lumang IS sa SSS pero hndi nya nkuha yung ID na un. Ngayon gusto nya kumuha ng UMID ID, need pa ba nya gumawa ng affidavit of Loss khit na Hngi nman nya nkuha ng lumang ID nya? Thank you!

    ReplyDelete
    Replies
    1. TBH gumawa ka nalang ng AOL para mabilis ang pagprocess kasi wala ka namang proof na hindi mo natanggap SSS ID mo, at sa SSS System tapos nang ma capture ang data mo. Magkano lang naman ang AOL. :)

      Delete
  91. hi karemi, itanong ko lng po sna kng pno ko po malaman ang sss number ko? it's been 10years nun ng register ako but never ko p po nhulugan. ngfile po ako ng form w/o any supporting dox s qc main branch nyo malapit s nso po.

    ReplyDelete
  92. Gud am po..gusto ko lang po sana ipaabot kay mam Nicolas ang email ko.sabi po kc hindina dw active account nila..hindi nman po ako mkapunta lagi lagi sa bulacan dahil nandito po ako sa isabela..gusto ko sana maipa abot sa kinauukulan ang problema ko.eto po ang email ko kay mam nicolas,,paki nman po..salamt.
    Dear Maam Nicolas of sss,sta.maria bulacan

    Good day po...
    Gusto ko lang po sanang ifollow up ulit ang status na po ng sss ni papa. Naayos na po niya ang problema nya noon. Nakapagbigay napo kami ng mga kaukulang papel..tinanggap nman po ito ng tanggapan nyo at ang sabi po ay ok na. Mag-antay nalang daw po ng pension, pero po sa tuwing punta ng papa ko jan paulit ulit nman po ang sinasabi ng sss, mag antay.. Medyo matagal tagal na din po kasi...kung d po ako nagkakamali mag lilimang buwan na po mula noong nagsabi sila ng antayin nlng. Sana po ay makuha na din ni papa ang matagal na niyang karapang patungkol sa sss.Umaasa po ako na sa madaling panahon po ay sana makapagumpisa na po si papa makakuha ng kanyang benepisyo...
    Ang huling report po sa papa ko ay nag aantay daw po ang SSS Sta. Maria, Bulacan ng reply galing sa Olongapo SSS patungkol sa ginawa nilang imbestigasyon sa tita ko (Corazon Zamora). Bakit po kaya ang tagal tagal nilang sumagot e naibigay nman na po ang kauukulang dokumento na hinihingi nila.Naipasa napo ni papa ang mga affidavit at ung reincantation letter patungkol sa sinabi ni tita ko..Sana nman po ay paki follow up po muli ang SSS Olongapo dahil ang tagal tagal na po.. sa sumatotal na po Mag 4 na taon ng naglalakad si papa ng SSS ng mama ko pero bigo parin po siyang makuha ang benepisyo na pra sa kanya.
    Ako po ay naniniwala naginagawa ng sss ang kanila parte upang maibigay ang karampatang benepisyo ng kanila kliyente...Umaasa po ako na sana ay maibigay din sa papa ko ang kanyang benepisyo.
    Maraming salamat po.God bless..

    ReplyDelete
  93. Hi goodEve ask ko lang po magkano po ang hinuhugan ng isang selfemplyed monthly?


    last 2012 ko pa ako nakapagGwa ng account ng SSS pero nd ko pa nahuhulugan e now kolng mahuhulugan sana ksi ngayon lng nkaluwagluwag..

    ty

    ReplyDelete
  94. gud am po pd po ba malaman ang sss number ko?? fria laviña R. lanuang po name ko tnx po

    ReplyDelete
  95. saan po makikita sa new website nyo ang mga naihulog ng contributions?

    ReplyDelete
  96. Gusto ko po sana hulugan yung SSS ko at pano po ba mag ka account sa sss Pra online na Lang thanks

    ReplyDelete
  97. Hello po . 1yr ku na po ndi nhuhulugan sss ku .andto na po kc ako sa korea.pwd ko p po ba ituloy un.pno ba pwd kung gwin. Last yr lng po ako nag pa member .kya 3mons plng po nhulugan un. Responds nio po sna to.tnx

    ReplyDelete
  98. Paano po mare-retrieve ang SSS number? Nakalimutan na po kasi ng mother ko e gusto po nyang ipagpatuloy ang paghulog ng contribution. Tnx po.

    ReplyDelete
  99. how many week or months po makuha ang UMID (Unified Multi-Purpose ID) after applying sa cebu branch?. need lang po kasi. Thank you!.

    ReplyDelete
  100. mgkano po ang babayaran pag ng apply ng sss id?

    ReplyDelete
  101. ilang araw po aabutin ng replacement ng lost sss id??

    ReplyDelete
  102. pano po mababayaran ung balance ko kaitwalan na ako work at pano mag loan ulet

    ReplyDelete
  103. panu po kumuha ng sss contribution

    ReplyDelete
  104. Meron po ba rush UMID processing ang SSS? Kahit may payment po? Kelangan po kasi for travel abroad. Thanks!

    ReplyDelete
  105. I renewed my UMID last August and was advised to wait for it 1-3 months and I still havent received my ID until now , is there anyway to check on the status of if , it's gonna be 4 months already thi december .. Thanks ..

    ReplyDelete
  106. name : REYLIN GUEVARA
    SSS NO. 0420271176
    GUSTO KO LANG PO MAKUHA ANG OTC NUMBER.. THANK YOU

    ReplyDelete
  107. name: Romeo Tosposo
    Tanong ko lang po malaman kung okay na yung manual Confimation

    ReplyDelete
  108. Ask ko lang may SSS number na aq, nde ko pa xa nahulugan. Ngaun gusto ko xa hulugan as voluntary kaso nung nagpnta ako sa sss office d2 sa baguio ayaw tanggapin kc need daw ng employer eh wala nmn aq trabaho.. Nu gagawin ko para mhulugan ko un SSS ko..

    ReplyDelete
  109. Matagal na akong SSS member. Nag-apply ako ng bagong UMID last October 2014 pero hanngang ngayon hindi ko pa rin nakukuha thru mail ang ID na yan. Kelan ba ninyo mapadala sa akin?

    ReplyDelete
  110. hello i just want to inquire how many months required to avail for sss sickness leave? Im currently employed. Thank you. I hope you can reply on this post.

    ReplyDelete
  111. Hi, I would just like to ask how to retrieve an SSS number for OFW

    ReplyDelete
  112. hindi po ba valid ung NSO Birthcertificate with affidavit???

    ReplyDelete
  113. good day po ask kupo kung kukuha ako ng sss id ano po ang pinakamatagl na makuha ang id ? sabi po kase sakin 3mos. lang po sa main may nagsabi rin po na kapag branch 6mos. nid kupo kase .

    ReplyDelete
  114. hi po. sorry for the late reply. at least 3mos po before makuja ung ID. thanx :)

    ReplyDelete
  115. ask ko lng panu po ulit maging active sa paghuhulog ng contibution?last 2010 pa po nung last n nkapaghulog ako...at saka kelangan po b na pag nagpa unified id ka,dapat active kang naghuhulog?wala n po kc ako work,full time mom nlng ako ngaun.thanks in advance

    ReplyDelete
  116. Hi, regarding po sa UMID ID. Last December 2014 pa po kasi ako nag-file for the ID sa Cavite branch kaso hanggang ngayon po wala pa din nadating. Sabi 1 month lang daw. May problema po ba? Pede po ba yun kunin sa mismong main branch? Yun na lang po kasi kulang ko sa requirements. Antagal-tagal ko nang hinihintay.

    ReplyDelete
  117. Gud pm am po.noong nov 12 2014 pa po kse ako kumuha ng UMID ID hanggang ngayon wala pa rin po..ano po pwede gawin??kng hindi po ba nar deliver sa akin ibinabalik po ba ito kng saan branch ako kumuha..

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi po. Opo. Pkicheck po doon sa branch kung san man po kayo nag'apply. Follow up nio po to know yung status nung ID nio po. Thank You :)

      Delete
  118. Good day po, ask ko lang po pano ko pwedimg eclaim ang sss ng papa ko po.

    ReplyDelete
  119. Good day poh?ask ko lng po kng bkt hndi dumarating ung sss id ko?one year n po cia eh.tnx

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi po. Pkifollow-up po sa branch na pinag'applyan nio po. Salamat. ^^

      Delete
  120. Ask ko lng po sana pno po kpg nung diniliver s haus ung id wala pong tao s bahay? Pno ko po makkuha na ung id? Thank you po..

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi po. For sure po, binalik na ito sa branch. Please do visit po yung branch na pinag'applyan nyo po. Salamat.

      Delete
  121. Hi, ask ko lng pano ma claim yung SSS ID na wala yung E6 Stub? Thanks

    ReplyDelete
    Replies
    1. please visit the branch po. They will requirem you to fill up some necessary docs po for the lost stub.

      Delete
  122. Hanggang kelan ko po ba kelangan antayin ung SSS ID ko last February 6 pa ako nag apply till now wala pa akala ko ba 1 month lang as per your staff nung nag aaply ako

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi po. Please do follow up mpo sa branch na pinag applyan nio po. Baka po available na dun ung ID. Thank you po.

      Delete
  123. Hi, good day. I applied for SSS ID last March 16, 2015 then until now the branch said that they were not send the applications yet to the main branch pr the dept it should be taken cared of. I badly need my SSS ID for working Taiwan. That is the only requirement I need :( and the employer doesnt accept SSS Certificate. Please please help me.
    If theres a way we can rush the process please informed us. It will be a big help

    ReplyDelete
  124. hi po., my question po ako., nasunog po kase sss number ko po at hindi ko po kabisado.,paano ko po ba malamaman ulet ang sss number ko po?

    ReplyDelete
  125. Magandang Araw , Pano po ba malalaman ang Equivalent ng 21 months na hulog ng Tito ko sya Po si joel malonzo StepFather ko po sya tapos ipapa-benificiary niya po ang mama ko na jocelyn sebastian at kapated kong si Lj Shantal Malonzo .. Un lamang po MAraming salamat ..

    ReplyDelete
  126. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  127. hi po, asko ko lng po, mag loloan po kc ako sa sss, wla pa po akong sss id, ang meron lng sken ung E-1, pwede po ba gmitin un? meron po akong drivers licence at company id.. thank you in advance..

    ReplyDelete
  128. good day po.. ask ko lang po kung na shift na ba ang SSS ID. february 23,2015 po ako nag pagawa so mga May 4-8, 2015 andito sa post office namin. pero walan pa po raw dumadating SSS ID sa post office namin.

    ReplyDelete
  129. dumating na poh ba ung i.d. ni joseph doria

    ReplyDelete
  130. sv poh kasi idedeliver kaso wla pa lagpas 3 months n poh eh

    ReplyDelete
  131. good day po..ask ko lang po..meron na po kasi ako sss id..pwede parin po ba ako mag apply para sa UMID? o kailangan ko po isurrender ung sss id ko..thank you po..

    ReplyDelete
  132. hello po ask ko po sana if under maintenance po ba ang site nyo na sss.gov.ph sa middle east kasi before nakakapag check ako through online ngaun kahit anong gawin ko d ko ma view ung status ko laging blangko naka log in nmn ako...please paki check nmn and im looking forward for the very quick responds thanks

    ReplyDelete
  133. Hi po gud day ask ko lng po if pwd pa makuha ung lump sum kng ang member ay 2yrs na namatay..reply po plss tnx

    ReplyDelete
  134. I already requested for my SSS ID last May or April this year and I was advised that the delivery will take 6 months to 1 year upon filing of request. However, I urgently needed it for my employment regularization by the end of this month. I just wanna ask if there's any other way I could receive it ASAP?

    ReplyDelete
  135. Bkit ang tagal ng UMID??yun ibang kasabay ko ngapply dumating n UMID nila wala pang 3mos.
    Yun sken more than 7mos na..last january pa ako ngapply..naginquire na ako through emaik s main at calamba branch..hiningan lng ako ng copy of valid id saka copy of stab tapos hnd n ngreply..kahit ilan beses ko ng ifollow up wala pdin response..kelangan ko n kc ID..

    ReplyDelete
  136. Bkit ang tagal ng UMID??yun ibang kasabay ko ngapply dumating n UMID nila wala pang 3mos.
    Yun sken more than 7mos na..last january pa ako ngapply..naginquire na ako through emaik s main at calamba branch..hiningan lng ako ng copy of valid id saka copy of stab tapos hnd n ngreply..kahit ilan beses ko ng ifollow up wala pdin response..kelangan ko n kc ID..

    ReplyDelete
  137. Goodpm po tanong ko lang sana kong kilan ma realese umid id ng asawa ko since may 11 2015 pa un pd k b malaman kung kilan para puntahan k sa sss val..

    ReplyDelete
  138. Bkit wala pa umid id ng aswa ko may 15 pa un bat wala pa aaugust n ngaun

    ReplyDelete
  139. Good day sabe po my id nako sa main kaso di padaw alam if napasa na sa main post office kasi wala pa dto sa san mateo rizal branch pde po kunin ko sa main tom michelle lamadrid Martirez

    ReplyDelete
  140. Good day po saan po makakapag file o makakuha ng umid id na rush kahit na may bayad

    ReplyDelete
  141. Hi NagpaUMID ID po ako nung June with my friends tapos nakuha na po nang friends ko ung sakanila ung akin wala pa po, lumipat po kasi ako ng tinitirhan tpos tinanong ko sa dati kong tinitirhan sabi nila wala pa daw, san ko kaya pwede kunin or makuha ung UMID ID ko sa SSS branch po ba or Post office? Thanks for your feedback.:)

    ReplyDelete
  142. nung student pa po ako ay kumuha po ako ng sss i.d(pink paper).nawala po un at gusto ko po sana mgpagawa ng i.d ulit at married na po ako,ano po mga panibagong steps or requirements pra makakuha ng bago?thanks po

    ReplyDelete
  143. gd pm, pede po kaya ipa transfer ko ang i.d card ko sa ibang branch? nsa batangas po kasi ako ngpa captured e nandto n po ako laguna. npapatransfer po b yun dto binan branch? pede po b yun? thanks

    ReplyDelete
  144. hello po, tanong, panu ko po ba malalaman ung SSS number ko?, nwala ko ka.c ung E1...

    ReplyDelete
  145. Good day Ma'am/Sir,

    follow-up ko lang po sana yong educational loan ko po last march 1,2016.kung ano napo yong status?ito po yong sss# 09-3114576-2.

    salamat po,
    alfie brida

    ReplyDelete
  146. panu po ang process ng pagkuha ng UMID kung nawala ang Claiming stub??

    ReplyDelete
  147. Verify ku lng po ung Umid id ku feb 09 kupa kinuha baka meron na po 2months na po sya urgent need kuna po kasi san po ba didiretcho un kukunin kunlng po sana salamat Robert Jan Moscoso po name ku sss id ko eto 07-25508706

    ReplyDelete
  148. Pano ku ma claim ung umid id ko pag dumeretcho bako salunes sa post office nandun po ba pasay po ako kumuha ng umid id ko pero taguig po ako naka tira at dito ko po ge address sa taguig

    ReplyDelete
  149. Gudday! Kindly help naman po. Paanu po mkukuha ang umid id? Last dec. 19 pa po kami kmuha nun. Sbi nila 2-3 mons daw ang processing pero until now wala pa rin. Ilang beses na kami pblik2 sa post office, anb sagot lng nla samin ay nagkproblema daw ang processing ng umid id. Hnd ba yun nila magagawan ng paraan? Almost 4mons na kaming hnhntay na maideliver un smen.Kailangan na rn kse nmn un kse req. un for traveling abroad. Saan kya namin pdeng pnthan? Hope may smgot sa tanung ko. Maraming salamat..

    ReplyDelete
  150. Ask lng po hindi po kasi nkarating sakin ung UMID. Almost 1year na un..pmunta ako sa post office dito sa santa rosa ang sabi mgapply na lng daw ulit ng bagong id tapos mgpagawa ng AOL. Kasi mhirap na daw un mhanap kasi 1year na ang nkalipas. OK lng ba un?? Wala bang magiging problema if ever ganun ang gagawin.?! TIA.

    ReplyDelete
  151. Good day.
    Ask ko lang po. Pwede po ba pa I.d habang Gina process pa ung mindle name ko. Ksi puro sa tatay ko na apelyedo at middle na register sa sss ko. 5years nrin po ksi sss ko.
    Salamat po

    ReplyDelete
  152. good day ask lng po if kailangan lahat ng documents na kailangan sa pag claim ng burial sa sss ei lhat po un tamang spelling ng name kc ung sa death certificate ng father ko at nso iba ung spelling ng name pero isang letter lng nadagdag.at sa iba na narequiremets same na.paanu po un anu gagawin dun.

    ReplyDelete
  153. good day ask lng po if kailangan lahat ng documents na kailangan sa pag claim ng burial sa sss ei lhat po un tamang spelling ng name kc ung sa death certificate ng father ko at nso iba ung spelling ng name pero isang letter lng nadagdag.at sa iba na narequiremets same na.paanu po un anu gagawin dun.

    ReplyDelete
  154. good day ask lng po if kailangan lahat ng documents na kailangan sa pag claim ng burial sa sss ei lhat po un tamang spelling ng name kc ung sa death certificate ng father ko at nso iba ung spelling ng name pero isang letter lng nadagdag.at sa iba na narequiremets same na.paanu po un anu gagawin dun.

    ReplyDelete
  155. Good day, nagpaverify po ako kanina ng UMID ko sa SSS Antipolo City narelease na daw po at pwede ko na daw kunin sa post office pero nagpunta po ako sa post office sabi nila wala pa daw po sknila e2 po ung Card Serial no. na binigay sa SSS 0120161206CFID044024 pwede po ba matrace kung nasaan na po ang UMID ko?

    ReplyDelete
  156. Second contribution po pwede na b ako magpa i.d?
    Last contribution ko po is 2013

    ReplyDelete
  157. Advance thank you sa reply.

    Good day. Ask ko lang kung pwede na ba kong mag apply ng UMID I.D kahit na hindi na ko naghuhulog ng contribution? First and last hulog ko is apri, may at june 2014..

    ReplyDelete
  158. Hello po Good day po.. ngpagawa po kasi ako ng id sa sss pateros last april pa.. binago ko kasi apelyido ko kasi kasal n ako.. ilang bwan bago po ito makuha??san po pwd mgfollow up??need lang sna sa maternity benifits salamat

    ReplyDelete
  159. Hi po good afternoon ,
    ask ko lang po ilang buwan po bago ma release ung ID umid ko nag apply po kase ako last March untill now po wala pa po ako nare recieved

    Thank you,

    ReplyDelete
  160. Hello po!

    Good day!
    Nakalimutan ko na SSS I.D. Number ko. Paano po malaman? Meron po ba procedure? Thanks

    ReplyDelete
  161. ask po if makakakuha ba kami ng asawa ko ng umid id kahit wala kami trabho! balik bayan po kami at gusto namin na magkaroon ng umid id bago ulit makaalis ng pinas...thanks

    ReplyDelete
  162. Kailan KO po kaya makukuha and ID KO September pa ako nagfile.

    ReplyDelete
  163. Bakit sa sss calamba one month lng nakukuha na ang umid id nila. Pero bakit sa batangas city 3months lng wl p din.

    ReplyDelete
  164. Bkt po ganun.. hangang ngayun wla parin yung umid id ko.. january 10 pa po ako nag apply ng id. Diba 1 month processing lang yun..

    ReplyDelete