Wednesday 19 February 2014

SOCIAL SECURITY SYSTEM MEMBERSHIP APPLICATION

SSS is a government association in which anyone must have. A member must be at legal age. When you are employed, you are required to have an ID of the said association. The company you are working for will be the one to pay for your monthly contributions. Half of your total contribution will be paid by them and the other half will be deducted to your monthly salary.

To be a member of Social Security System, just visit the  nearest branch from your location, fill up the necessary form which SSS will provide. Bring the basic requirements, your proof of identification, your birth certificate. Indicate your beneficiaries. After submitting you will be a member of the group. Your ID Number will be given to you right after the application, but your ID will be given after your first contribution.

27 comments:

  1. Paano po makaka sss ID meron na po sss number and pamangkin ko. Per wala pa sya hulog kc nga wl pa sya work. Paano sya makaka ID. Kailangan kc nya ng valid ID Para Maka kuha ng passport.

    ReplyDelete
    Replies
    1. hi po. kelanggan nia pong magcontribute po para po mkuha po ung ID nia. :D

      Delete
  2. Goid day po. Verify ko lang po contribution ko kung pwede na ulet ako magloan ngaun.? Sss# ko 0411168104 Salamat po.

    ReplyDelete
    Replies
    1. hi po. please visit the nearest branch po for account inquiry.

      Delete
  3. bat invalid crn no. ako sa pagregister sda sss online? at saan ako mag iinquire ng contribution ko?

    ReplyDelete
  4. may bayad po ba sa replacements ID ng ss?

    ReplyDelete
  5. pwedi po ba mag apply nang I.D thru online po?

    ReplyDelete
  6. Wala akong trabaho at business pwede po ba akong mag apply sa sss ? At paanu

    ReplyDelete
    Replies
    1. Pede po punta kayo sss branch nyo jan or main as self employed

      Delete
  7. Bakit po d aq mkpag login sa sss member login? Successful po registration q. Tama nmn po username at password q pro lagi po incorrect username or password lumalabaz? Pnu po ga2win?

    ReplyDelete
  8. Ano ang gagawin kung may balance pa sa previous employer ang loan ko?

    ReplyDelete
    Replies
    1. hi po. you still need to pay po ung remaining balance nio po. :)

      Delete
  9. Hindi po ba automatic deduct pag may loan ka sa previous employer tas nagbago ka na ng employer

    ReplyDelete
  10. hello po. tanong lng if pde ppalitan ang mailing address ng id. lilipat kz ako ng bahay eh. mejo malau s address n nilagay q nun mag apply aq. also nun dec 5 2014 aq nag apply over a month n po. normal po b n gnun ktagal ang delivery ng id?

    ReplyDelete
  11. Ask ko lang kung gaano katagal maprocess ang death benefits at burial? Mag 2 years na patay kapatid ko! Nabigay naman namin lahat nh requirements na hiningi nyo! Tapos kapag nag follow-up kami laging for evalutaion ang sagot! Anong klaseng evalution un?

    ReplyDelete
  12. Good morning po,pwde po bah machange ang birth year?instead of 1987 naging 1986 sa sss id q po..automatic po bah machange sa company ang birth year q pg nka file nako sa sss ng change of birth year?please rply asap po. Thank you

    ReplyDelete
  13. Hi good day po. Ano po bang form iddownload ko s sss website pra macontinue ng company ko ung pagkaltas ng salary loan ko s sss.bago lang kc company ko po eh. Need q raw magdownload s sss website nung form pra ipapasa s payroll.

    ReplyDelete
  14. Asking lang po if pde sa main mag follow up nang I'd para mas mabilis kahit sa branch lang nag papicture yon ivaj po 1months lang nadarating na bakit yon iba matagal need po sana kasi sa passport

    ReplyDelete
  15. Ask ko lang po bakit hindi ako mkpagpamember online po para mainquire ko po yung status ng SSS ko.

    ReplyDelete
  16. Hi mam/sir. Tanong ko lang po sana kung kasama ba ang tonsillectomy sa binibigyan ng benefit ng SSS? 'yung binibigyan po ng sss ang member ng parang refund sa nagasta sa ospital? Salamat po

    ReplyDelete
  17. Hello poh, ask ko lang sna 10years ago ng pa register ako sa SSS kaya lang dahil nga diko sya nahulugan di ko rin nakuha ung card.ask ko lng poh sna panu po ba gagawin ko para malaman ko ang SSS no. Ko kasi gusto ko na syang hulugan

    ReplyDelete
  18. Hello poh, ask ko lang sna 10years ago ng pa register ako sa SSS kaya lang dahil nga diko sya nahulugan di ko rin nakuha ung card.ask ko lng poh sna panu po ba gagawin ko para malaman ko ang SSS no. Ko kasi gusto ko na syang hulugan

    ReplyDelete
  19. Hi po sana may makasagot.. Last year po namatay yung live in partner ko may 2kids kami ngayon ko lang po na process hung death claims kasi sa sobrang bz. Tanong ko lang when po ba nag start ang pension ng mga anak ko? Last year na nmatay yung papa nila or mag start lang if ma proseso na yung mga papers? If nagstart na nung pagkamatay nia matatanggap ba yun ngayon until ma process yung mga papers? Thanks

    ReplyDelete
  20. Pde po b kumuha ng id s sss.kso nde ko npo matandaa ung number ko.mtrace po kya nila un.

    ReplyDelete
  21. paano po e unluck ung sss account ko kasi po naglock siya di ko na po mabuksan?

    ReplyDelete